Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Tìm hiểu về các nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích ở trẻ em để có thể loại bỏ chúng, giúp trẻ không phải chịu đựng những cơn đau bụng khó chịu nữa.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ bị chứng ruột kích thích đang ngày càng gia tăng, chúng tạo nên những cơn đau quằn quại và cảm giác rất ở vùng bụng. Thường xuất hiện ít nhất 1 tuần 1 lần và kéo dài trong vài tháng. Điều này làm trẻ mệt mỏi, biếng ăn, chậm lớn… vậy lý do nào gây ra tình trạng ruột kích thích này?

Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích ở trẻ em
Nguyên nhân hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích ở trẻ em?

Nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích không được hiểu rõ. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự kết hợp của các vấn đề sức khoẻ thể chất và tinh thần có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích (IBS). Các nguyên nhân có thể có của IBS ở trẻ em bao gồm:

  • Các vấn đề tín hiệu trong não. Các tín hiệu giữa não và dây thần kinh của ruột non, còn được gọi là ruột, giúp kiểm soát hoạt động của ruột. Các vấn đề với tín hiệu trong não với ruột có thể gây ra các triệu chứng hội chứng ruột kích thích như thay đổi thói quen đi vệ sinh và đau đớn hoặc khó chịu.
  • Rối loạn nhu động ruột. Khi như động ruột gặp vấn đề, có thể kéo theo tình trạng ruột kích thích ở trẻ em. Việc đi vệ sinh chậm có thể dẫn đến táo bón nhưng vận động nhanh có thể dẫn đến tiêu chảy. Việc co thắt cơ đột ngột mạnh mẽ, đến và đi, có thể gây đau bụng. Một số trẻ em bị chứng ruột kích thích cũng có phản ứng quá mức, là tăng quá mức các cơn co thắt ruột nhằm đáp ứng với stress hoặc ăn uống.
  • Quá mẫn cảm. Trẻ bị hội chứng ruột kích thích có nhạy cảm hơn với đau bụng hơn trẻ không có IBS. Trẻ em bị ảnh hưởng đã được tìm thấy có các phản ứng trực tràng và phản ứng trực tràng khác nhau sau khi ăn.
  • Vấn đề sức khỏe tâm thần. Hội chứng ruột kích thích có liên quan đến sức khoẻ tâm thần, hoặc tâm lý, các vấn đề như lo lắng và trầm cảm ở trẻ em.
  • Viêm dạ dày ruột do vi khuẩn. Một số trẻ bị viêm dạ dày ruột do vi khuẩn-nhiễm trùng hoặc kích ứng dạ dày và ruột gây ra hội chứng ruột kích thích. Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa viêm dạ dày ruột và hội chứng ruột kích thích ở người lớn nhưng không ở trẻ em. Nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng hội chứng ruột kích thích sau nhiễm khuẩn xảy ra ở trẻ em. Các nhà nghiên cứu không biết tại sao viêm dạ dày ruột dẫn đến IBS ở một số người chứ không phải những người khác.
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn đường ruột non (SIBO). Thông thường, ít vi khuẩn sống trong ruột non. SIBO là sự gia tăng số lượng vi khuẩn hoặc thay đổi loại vi khuẩn trong ruột non. Những vi khuẩn này có thể sản sinh ra khí thừa và cũng có thể gây tiêu chảy và giảm cân. Một số nhà nghiên cứu tin rằng SIBO có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích ở trẻ, và một số nghiên cứu cho thấy kháng sinh có hiệu quả trong điều trị IBS. Tuy nhiên, các nghiên cứu còn ít và cần nhiều nghiên cứu hơn để chỉ ra mối liên hệ giữa SIBO và hội chứng ruột kích thích.
  • Di truyền học. Cho dù hội chứng ruột kích thích có một nguyên nhân di truyền, có nghĩa là nó liên kết trong gia đình nhưng là không rõ ràng. Các nghiên cứu cho thấy hội chứng ruột kích thích phổ biến hơn ở những người có thành viên trong gia đình có tiền sử về các vấn đề về rối loạn chức năng dạ dày ruột. Tuy nhiên, nguyên nhân có thể là do môi trường hoặc do nhận thức về các triệu chứng rối loạn chức năng dạ dày ruột.

Tham khảo: 7 thực phẩm không nên ăn khi bị hội chứng ruột kích thích

Bình luận về bài viết này