Cách phân biệt bệnh viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích

Phân biệt viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích

Bệnh viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích là 2 bệnh khác nhau, tuy nhiên vì có một số triệu chứng giống nhau, nên nhiều khi bị chẩn đoán nhầm. Dưới đây là cách giúp phân biệt viêm đại tràng và ruột kích thích mà bạn đọc có thể tham khảo.

Phân biệt viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích
Phân biệt viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích

Tỷ lệ

Hội chứng ruột kích thích là rất phổ biến. Theo thống kê, có khoảng 15% dân số trên toàn thế giới mắc phải căn bệnh này. Đây cũng là lý do phổ biến nhất khiến bệnh nhân tìm đến một bác sĩ chuyên khoa dạ dày ruột.

Hội chứng ruột kích thích là một điều kiện khác biệt rõ rệt so với viêm đại tràng. Tuy nhiên, một người đã được chẩn đoán với bệnh viêm đại tràng có thể hiển thị các triệu chứng giống như hội chứng ruột kích thích. Cũng cần phải biết rằng bạn có thể có cả hai loại bệnh này cùng một lúc. Cả hai đều được coi là các tình trạng mãn tính (đang diễn ra).

Các tính năng chính

Một số loại bệnh viêm đại tràng bao gồm:

Không giống như bệnh viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích không được phân loại là bệnh thực sự. Thay vào đó, nó được gọi là “rối loạn chức năng”. Điều này có nghĩa là các triệu chứng không có nguyên nhân nhận dạng. Các ví dụ khác về rối loạn chức năng gồm đau đầu căng thẳng và hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS).

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, thực tế hội chứng ruột kích thích không phải là một hội chứng tâm lý. Hội chứng ruột kích thích có các triệu chứng thể chất, nhưng không có nguyên nhân nào được biết đến. Đôi khi các triệu chứng được gọi là viêm đại tràng chức năng hay viêm đại tràng co thắt, nhưng những cái tên đó không chính xác về mặt kỹ thuật. Viêm đại tràng là một viêm đại tràng, trong khi hội chứng ruột kích thích không gây viêm.

Những người có hội chứng ruột kích thích không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh và thường có kết quả kiểm tra bình thường. Mặc dù cả hai điều kiện có thể xảy ra ở bất cứ ai ở mọi lứa tuổi và dường như có tính di truyền trong gia đình.

Triệu chứng

Hội chứng ruột kích thích được đặc trưng bởi một sự kết hợp của:

  • Dau bụng
  • Chuột rút
  • Táo bón
  • Bệnh tiêu chảy

Bệnh viêm đại tràng có thể gây ra các triệu chứng tương tự, cũng như:

  • Viêm mắt
  • Cực kỳ mệt mỏi
  • Sẹo đường ruột
  • Đau khớp
  • Suy dinh dưỡng
  • Chảy máu trực tràng
  • Giảm cân

Cả hai có thể gây ra đại tiện cấp tính.

Bệnh nhân hội chứng ruột kích thích có thể cảm thấy cảm giác khó chịu vùng bụng. Đau có thể có trên toàn bộ vùng bụng. Nó thường biểu hiện ở bên phải hoặc bên trái thấp hơn. Một số người cũng sẽ trải nghiệm đau bụng trên bên phải mà không có bất kỳ triệu chứng khác.

Hội chứng ruột kích thích có sự bất thường về đại tiện. Có thể gây ra phân lỏng, nhưng khối lượng thực sự sẽ rơi vào giới hạn bình thường. (Tiêu chảy được xác định bằng thể tích, không nhất thiết là do tính nhất quán.)

Những người bị hội chứng ruột kích thích thể táo bón thường có thời gian đi vệ sinh bình thường – khoảng thời gian cần thiết để phân từ ruột kết đến trực tràng.

Tùy thuộc vào triệu chứng chính, bệnh nhân hội chứng ruột kích thích được phân loại như táo bón-, tiêu chảy hoặc đau.

Vai trò của stress

Vì viêm không xảy ra ở những người bị hội chứng ruột kích thích, rất khó để các nhà nghiên cứu hiểu được nguyên nhân chính xác của tình trạng sau. Một khác biệt đáng chú ý là hội chứng ruột kích thích hầu như luôn luôn trầm trọng hơn do căng thẳng. Kỹ thuật giảm căng thẳng có thể giúp ích. Cân nhắc thử:

  • Thiền
  • Tập thể dục đều đặn
  • Nói chuyện trị liệu
  • Yoga

Bệnh viêm đại tràng có thể bùng phát trong cả hai tình huống căng thẳng và không căng thẳng.

Cũng cần lưu ý rằng vẫn có một số nhầm lẫn về bệnh viêm đạit ràng vì các bác sĩ từng tin rằng tình trạng này là do căng thẳng. Không có bằng chứng nào cho thấy đó là chính xác.

Điều trị

Hội chứng ruột kích thích có thể được điều trị bằng các thuốc nhất định như thuốc chống co thắt đường ruột như hyoscyamine (Levsin) hoặc dicyclomine (Bentyl).

Thuốc chống co thắt đường ruột
Thuốc chống co thắt đường ruột

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống dường như giúp ích nhiều nhất. Những người có hội chứng ruột kích thích nên tránh làm nặng thêm tình trạng của họ với thực phẩm chiên và béo và đồ uống chứa caffein.

Điều trị viêm đại tràng phụ thuộc vào hình thức chẩn đoán. Mục tiêu chính là điều trị và ngăn ngừa chứng viêm. Theo thời gian, điều này có thể làm hỏng ruột.

Chú ý

Bệnh viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích dường như có chung những triệu chứng tương tự, nhưng đây là hai điều kiện khác nhau với các yêu cầu điều trị rất khác nhau. Với bệnh viêm đại tràng, mục tiêu là giảm viêm gây ra các triệu chứng. Mặt khác, hội chứng ruột kích thích có thể không được điều trị bằng thuốc vì không có nguyên nhân nhận dạng. Một bác sĩ chuyên khoa dạ dày ruột có thể giúp xác định tình trạng cụ thể của bạn và đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất và các nguồn lực để giúp bạn quản lý các triệu chứng.

Biện pháp tự nhiên

  • Những biện pháp tự nhiên nào sẽ giúp làm dịu các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm đại tràng?
  • Có một số biện pháp khắc phục tự nhiên và thay đổi lối sống có thể cải thiện các triệu chứng hội chứng ruột kích thích của bạn như từ từ tăng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn, uống nhiều chất lỏng, tránh các loại thực phẩm làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn như rượu, caffeine, thực phẩm nhiều gia vị, sôcôla, các sản phẩm sữa và chất làm ngọt nhân tạo, tập thể dục đều đặn, ăn vào những giờ bình thường, và thận trọng với thuốc nhuận trường và thuốc chống tiêu chảy.

    Các khuyến cáo khác nhau một chút đối với bệnh nhân mắc bệnh viê đại tràng. Nếu bạn bị viêm đại tràng, bạn có thể cần tránh các sản phẩm từ sữa, rượu, caffeine, và các loại thực phẩm có nhiều gia vị và bạn cũng cần hạn chế lượng chất xơ và tránh thức ăn béo. Điều vẫn quan trọng là uống nhiều nước với bệnh nhân viêm đại tràng. Bạn cũng nên ăn các bữa ăn nhỏ hơn và cân nhắc dùng một loại vitamin. Cuối cùng, bạn nên tránh hút thuốc và giảm mức căng thẳng của bạn với các kỹ thuật như tập thể dục, phản hồi sinh học, hoặc các bài tập thư giãn và hít thở thường xuyên.

Tham khảo thêm: Thực phẩm người bị viêm đại tràng không nên ăn

Bình luận về bài viết này